Chấn thương tâm lý ảnh hưởng đến bạn như thế nào và cách phòng tránh

  17/02/2023

Bạn đã chịu đựng chấn thương tâm lý? Hãy tìm hiểu những cách chấn thương tâm lý ảnh hưởng đến bạn và phòng tránh nó sớm nhất có thể

I> Câu chuyện của tác giả về chấn thương tâm lý:

Từ lâu như tôi có thể nhớ, đã có “những điều tồi tệ”. Khi tôi 18 tuổi, danh sách dài những chấn thương tâm lý của tôi khiến bác sĩ trị liệu của tôi không khỏi lo lắng. Cô ấy hỏi, “ Làm thế nào bạn có thể chịu đựng nhiều thứ khi còn trẻ như vậy ?”

Chấn thương tâm lý dai dẳng dẫn tới những cảm xúc tồi tệ
Chấn thương tâm lý dai dẳng dẫn tới những cảm xúc tồi tệ

Có thể bác sĩ trị liệu của tôi chỉ nói điều gì đó để khiến tôi cảm thấy mạnh mẽ, nhưng một lần nữa, có lẽ chấn thương tâm lý của tôi thực sự có vẻ khó khăn. Dù bằng cách nào, tôi hiện đã 43 tuổi và danh sách này rất dài , nhiều đến mức tôi đã viết một cuốn sách về nó. Cùng với tất cả những điều đó, tôi có những “tổn thương” này, vì tôi đã quen gọi chúng là những triệu chứng hoặc ảnh hưởng kéo dài trong cuộc đời tôi rất lâu sau khi sang chấn đã qua. Tôi đã quá quen với chúng đến nỗi đôi khi tôi quên rằng chúng không bình thường. Tôi không mong mọi người chịu đựng sự tra tấn này.

II> Những tổn thương lâu dài:

Chấn thương tâm lý thực sự để lại những vết sẹo này. Một số trải nghiệm đau buồn không chỉ để lại những vết sẹo về thể chất mà còn để lại những vết sẹo về tinh thần, những vết sẹo sâu đến mức, vâng, một nhà trị liệu có thể bị đe dọa bởi “danh sách dài những tổn thương” của bạn. Vì vậy, hãy để tôi kể cho bạn nghe về một số tác động của chấn thương tâm lý, và sau đó tôi sẽ chỉ cho bạn cách đối phó với chúng.

1. Chấn thương tâm lý dẫn đến PTSD

PTSD nổi tiếng là kết quả tiêu cực của bệnh nhân. Bệnh nhân bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương ở dạng mất ngủ, lo lắng và sợ hãi. Một số triệu chứng này có thể nghiêm trọng đến mức sự giúp đỡ và hỗ trợ từ bên ngoài là cách duy nhất để chữa lành.

Chấn thương tâm lý dẫn tới PTSD

2. Tránh né

Mặc dù điều này có vẻ không có vấn đề gì, nhưng nó có thể gây ra khá nhiều thiệt hại. Nhiều người đã trải qua sang chấn trong một thời gian dài sẽ tránh mọi người, địa điểm và mọi thứ. Đối với họ , việc trốn tránh dễ dàng hơn là đối mặt với các vấn đề tiềm ẩn vì đơn giản là họ đã chịu đựng đủ chấn thương và không muốn giải quyết bất cứ điều gì khác.

Đây là một phản ứng cổ điển đối với nhiều vấn đề trong mối quan hệ vì một đối tác sẽ tránh có một cuộc trò chuyện nhạy cảm, do đó tránh chủ đề này. Thật không may, coi giao tiếp là chìa khóa trong các mối quan hệ, nên việc trốn tránh là tự sát mối quan hệ.

3. Trầm cảm

Cảm giác chán nản thường xảy ra với những ai từng phải chịu đựng tổn thương, dù đó là quá khứ hay vẫn đang xảy ra. Đối với các dạng chấn thương tâm lý, việc rơi vào vực sâu của trầm cảm sẽ dễ dàng hơn nhiều vì đã có một số lượng đáng kể tổn thương về nhận thức được thực hiện.

4. Mất trí nhớ

Thật không may, chấn thương ảnh hưởng đến trí nhớ. Do những vết sẹo cảm xúc mạnh mẽ, nhiều trường hợp lạm dụng đã bị mất trong sự kìm nén, còn được gọi là chứng mất trí nhớ phân ly . Mất trí nhớ cũng gây thiệt hại theo những cách khác vì nó ảnh hưởng đến cách chúng ta lưu giữ thông tin sau này trong cuộc sống. Bởi vì một số chấn thương tâm lý quá nghiêm trọng, có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục đối với các cấu trúc cơ bản của não bộ, gây ra tình trạng mất trí nhớ

Chấn thương tâm lý dẫn tới mất trí nhớ
Chấn thương tâm lý dẫn tới mất trí nhớ

.

5. Bệnh tật

Mặc dù chấn thương tinh thần bắt đầu từ tâm trí và cảm xúc, nhưng nó thường dẫn đến các bệnh tật về thể chất sau này. Chấn thương kiểu này có thể gây ra rất nhiều sự mất cân bằng hóa học, theo thời gian, các vấn đề về thể chất như huyết áp cao, các vấn đề về tiêu hóa và thậm chí cả chứng đau nửa đầu có thể trở thành bình thường.

6. Sự lo lắng

Bởi vì chấn thương đôi khi rất nghiêm trọng, nó có thể gây ra chứng rối loạn lo âu. Có những yếu tố kích hoạt có thể đưa tâm trí trở lại thời điểm chấn thương và gây ra các triệu chứng lo âu – những triệu chứng này thường bao gồm nhịp tim tăng, run rẩy và sợ hãi đến nghẹt thở. Những triệu chứng này, cùng với nhiều triệu chứng khác, có thể khiến người bệnh trải qua các cơn hoảng loạn mà đôi khi rất khó để giảm tải.

7. Ảo giác và ảo tưởng

Mặc dù ảo giác không phổ biến như một số hiệu ứng khác, nhưng chúng có thể tỏ ra khá nguy hiểm. Bởi vì chấn thương đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí, nên có thể nói rằng tâm trí bắt đầu hoạt động khác đi, gửi và nhận những tín hiệu lạ. Những tín hiệu này có cách tạo ra hình ảnh sai và các kích thích mạnh khác cho các giác quan.

8. Tự hại

Một trong những tác động nguy hiểm nhất của chấn thương tâm lý là tự làm hại bản thân . Đây có thể được coi là bất cứ thứ gì từ cắt cho đến cào gây nghiện. Chấn thương khiến một số suy nghĩ tiêu cực  xuất hiện, bao gồm nhu cầu trừng phạt bản thân vì bạn cảm thấy chấn thương là lỗi của mình hoặc nhu cầu dập tắt nỗi đau tinh thần bằng nỗi đau thể xác. Tự làm hại bản thân cũng có thể được coi là một biểu hiện bên ngoài của sự lo lắng và tuyệt vọng

Chấn thương tâm lý dẫn tới tự hại bản thân
Chấn thương tâm lý dẫn tới tự hại bản thân

III> Có hy vọng cho những nạn nhân bị chấn thương tâm lý?

Có hy vọng, vâng. Có một vài điều bạn có thể thử để bắt đầu quá trình chữa bệnh . Điều đầu tiên bạn phải làm là hiểu gốc rễ của vấn đề. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp bạn xác định con đường tốt nhất để phục hồi. Bây giờ, đây là một vài điều cơ bản.

1. Tìm gốc rễ của chấn thương tâm lý:

Một lần nữa, trước tiên bạn phải tìm hiểu gốc rễ hành vi của mình . Nếu bạn không thể nhớ những điều trong quá khứ, nhưng cảm thấy như có điều gì đó rất tồi tệ đã xảy ra với mình, hãy nói chuyện với người thân và bạn bè của gia đình. Bước đầu tiên này sẽ khó khăn nếu bạn không thể nhớ. Khi những ký ức ùa về, bạn sẽ cần một hệ thống hỗ trợ tốt để giúp bạn vững vàng.

2. Trợ giúp chuyên nghiệp

Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ các chuyên gia, bác sĩ tâm lý tại PERG. Tôi biết bạn đã nghe điều này trước đây, nhưng tôi không thể nhấn mạnh điều này hơn nữa. Bác sĩ Giang Vũ có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết những vấn đề này và cũng sẽ có thể giúp bạn bắt đầu hành trình phục hồi.

Tham khảo: Căng thẳng và lo lắng quá mức có thể dẫn tới rối loạn lo âu

Xem nhiều thông tin hơn về kiến thức tâm lý  tại đây.

……………..

CÔNG TY ƯDNL TÂM THỂ P.E.R.G tại Việt Nam

Địa chỉ: Số 91B – ngõ 25 Vũ Ngọc Phan – Láng Hạ – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0973.533.248 – 0247.300.0785

LIỆU PHÁP TÂM THỂ P.E.R.G

GIÚP BẠN CHUYỂN HÓA MỌI CẢM XÚC TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC!

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm thể PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây:

https://tamlyperg.vn

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok