9 DẤU HIỆU TÂM THẦN PHÂN LIỆT

  02/04/2020

Tâm thần là một hoạt động cấp cao của não bộ, gồm ba mảng gắn bó mật thiết với nhau là tư duy, cảm xúc và hành vi. Ở người bệnh tâm thần phân liệt, ba hoạt động này bị phân rã, không còn phù hợp với nhau nói dễ hiểu thì là nghĩ một đường làm một nẻo nên được gọi là “phân liệt”.

Tâm thần phân liệt thường ở độ tuổi từ 13-40. Độ tuổi cao nhất của nam là giữa tuổi vị thành niên đến đầu những năm 20 tuổi. Nữ được thấy từ cuối độ tuổi 20 đến đầu 30.

Những người này hiếm khi nhận ra họ đang bị tâm thần. Sự thiếu tự nhận thức  này có thể làm phức tạp thêm chẩn đoán và trì hoãn điều trị.

Dưới đây là 9 dấu hiệu tiềm năng của tâm thần phân liệt

1. Kích động

Người bị tâm thần phân liệt cảm thấy kích động. Điều trị trở nên khó khăn hơn và trở nên tệ hơn do mức độ căng thẳng cao bên trong.

2. Thờ ơ

Thờ ơ là dấu hiệu đặc trưng của tâm thần phân liệt đặc trưng bởi sự thiếu động lực, năng lượng thấp và xa cách.

3. Hoang tưởng

Hầu hết bệnh nhân tâm thần phân liệt đều mắc chứng hoang tưởng- những niềm tin vững chắc nhưng  thiếu cơ sở thực tế. Hoang tưởng phổ biến nhất là tin rằng đang bị theo dõi, hành hạ, bị rình rập hoặc chế giễu.

4. Hành động, cảm xúc xa cách

Những người bị tâm thần thường hành động hoặc nói theo kiểu xa cách, không quan tâm. Họ tỏ ra tuyệt vọng hoặc đau khổ. Họ mất hứng thú với cuộc sống hoặc ít sáng kiến.

5. Ngôn ngữ vô tổ chức

Ngôn ngữ vô tổ chức là “thương hiệu” của người bị tâm thần phân liệt. Bệnh nhân thường chuyển chủ đề rất nhanh từ chủ đề này qua chủ đề khác, hoặc trả lời có nội dung không liên quan với câu hỏi.

6. Ảo giác

Triệu chứng không thường xuyên như hoang tưởng nhưng ảo giác là một dấu hiệu nghiêm trọng. Người bệnh nhìn thấy những thứ không có ở đó. Đôi khi, những ảo giác này cực kỳ phiền phức và khó chịu cho người bệnh.

7. Tự cô lập và rút lui xã hội

Khi bệnh tiến triển, người bệnh có xu hướng tự cô lập bản thân khỏi những người khác. Sự rút lui xã hội vừa là triệu chứng của bệnh vừa là quyết định có ý thức của người bệnh. Những người bị tâm thần phân liệt thường bối rối bởi chính hành vi của họ. Do đó họ chọn cách hạn chế tương tác với người khác.

8. Mất động cơ/tập trung

Tâm thần phân liệt thường khiến ai đó cảm thấy thờ ơ đối với công việc có ý nghĩa. Sự mất động cơ và thiếu tập trung này liên quan đến trầm cảm và sự rút lui.

9. Ứng xử không phù hợp

Tâm thần phân liệt làm người bệnh hành động không phù hợp với tình huống và không thể đoán trước. Họ có thể đột nhiên kích động, la hét, chửi mắng đánh đuổi bất kì ai mà không có lí do nào cả.

Ví dụ, trời đang nắng như đổ lửa vẫn đi khoác tấm áo bông dày cộp, hoặc đứng trước một tình huống đau buồn thì lại cười nói rất to. Một số người bệnh dù đã là người trưởng thành nhưng đột nhiên có cách hành xử, nói năng như đứa con nít…

Bệnh tâm thần phân liệt không chỉ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bị bệnh mà còn có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Do đó, khi phát hiện ra người thân có những biểu hiện tâm thần, dù nhẹ, nên đưa bệnh nhân đi khám ngay để có phương pháp điều trị tâm lý cần thiết.

Liệu pháp tâm lý PERG với công cụ TEST CƠ “độc quyền” giúp tìm ra TÁC NHÂN GÂY BỆNH, từ đó có các bài tập Kích Hoạt, Cài Đặt Não Bộ- Chuyển Hóa Tâm Lý Gây Bệnh nằm CÂN BẰNG NÃO BỘ để tư duy, hành vi và cảm xúc của người bị tâm thần được đồng nhất lại với nhau.

BAN ĐANG LÀ, CÁI BẠN ĐÃ LÀ

BẠN SẼ LÀ CÁI BẠN ĐANG LÀ

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm lý PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây nhé:

http://perg-nangluongtamthe.com/

http://tramcamhocduong.com

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết hay khác trên trang:

MUỐN HIỆU QUẢ, HÃY ĐẶT MỤC TIÊU

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok