Bộ não bị trầm cảm không có phản ứng thường xuyên với căng thẳng

  01/03/2023

Bộ não bị trầm cảm theo một nghiên cứu mới xác định một dấu ấn sinh học mới cho thấy không có khả năng phục hồi đối với căng thẳng mãn tính.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh bộ não bị trầm cảm để xác định sự khác biệt trong chất dẫn truyền thần kinh glutamate trong vỏ não trước trán trung gian trước và sau khi những người tham gia nghiên cứu trải qua các nhiệm vụ căng thẳng. Sau đó, họ theo dõi những người tham gia trong bốn tuần, sử dụng một giao thức khảo sát để đánh giá thường xuyên cách những người tham gia đánh giá kết quả mong đợi và trải nghiệm của bộ não bị trầm cảm đối với các hoạt động hàng ngày.

“Theo nhiều cách, bộ não bị trầm cảm liên quan đến chứng rối loạn liên quan đến căng thẳng.”
“Theo nhiều cách, bộ não bị trầm cảm liên quan đến chứng rối loạn liên quan đến căng thẳng.”

 

Tác giả chính Michael Treadway, giáo sư tại Đại học Emory cho biết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là công trình đầu tiên chỉ ra rằng glutamate trong vỏ não trước trán trung gian của con người cho thấy thói quen thích ứng với trải nghiệm căng thẳng mới nếu ai đó gần đây đã trải qua nhiều căng thẳng.

“Điều quan trọng là thói quen này bị thay đổi đáng kể ở bộ não bị trầm cảm. Chúng tôi tin rằng đây có thể là một trong những tín hiệu sinh học đầu tiên thuộc loại này được xác định liên quan đến căng thẳng và những người bị trầm cảm lâm sàng.”

Căng thẳng và bộ não bị trầm cảm

“Tìm hiểu thêm về mức độ ảnh hưởng của căng thẳng cấp tính và căng thẳng mãn tính lên bộ não bị trầm cảm có thể giúp xác định các mục tiêu điều trị trầm cảm,” tác giả đầu tiên Jessica Cooper, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Dịch thuật của Treadway tại Phòng thí nghiệm Rối loạn Cảm xúc, cho biết thêm.

Phòng thí nghiệm tập trung vào việc tìm hiểu các cơ chế cấp độ phân tử và mạch của các triệu chứng tâm thần liên quan đến rối loạn tâm trạng, lo lắng và ra quyết định.

Từ lâu, người ta đã biết rằng căng thẳng là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến trầm cảm, một trong những bệnh tâm thần phổ biến và gây suy nhược nhất. Treadway nói : “Theo nhiều cách, trầm cảm là một chứng rối loạn liên quan đến căng thẳng . “Người ta ước tính rằng 80{74679c9b5c8d59bb6bed0eec2ae2583ea37cf8339476628e513743247b4c3e03} các giai đoạn trầm cảm lần đầu tiên xảy ra trước căng thẳng mãn tính, đáng kể trong cuộc sống.”

80{74679c9b5c8d59bb6bed0eec2ae2583ea37cf8339476628e513743247b4c3e03} các giai đoạn trầm cảm lần đầu tiên xảy ra trước căng thẳng mãn tính
80{74679c9b5c8d59bb6bed0eec2ae2583ea37cf8339476628e513743247b4c3e03} các giai đoạn trầm cảm lần đầu tiên xảy ra trước căng thẳng mãn tính

Khoảng 16 đến 20{74679c9b5c8d59bb6bed0eec2ae2583ea37cf8339476628e513743247b4c3e03} dân số Hoa Kỳ sẽ đáp ứng các tiêu chí cho chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng trong suốt cuộc đời của họ. Các chuyên gia đang dự đoán tỷ lệ trầm cảm sẽ còn tăng cao hơn nữa sau đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Trong thời kỳ đại dịch , cứ 10 người trưởng thành ở Hoa Kỳ thì có khoảng 4 người báo cáo các triệu chứng lo âu hoặc rối loạn trầm cảm, tăng so với 1/10 người đã báo cáo các triệu chứng này vào năm 2019, theo Kaiser Family Foundation.

Treadway nói: “Đại dịch đã tạo ra nhiều sự cô lập hơn đối với nhiều người, đồng thời làm tăng số lượng các tác nhân gây căng thẳng nghiêm trọng và các mối đe dọa hiện hữu mà họ gặp phải. “Sự kết hợp đó khiến nhiều người có nguy cơ cao bị trầm cảm.”

Mặc dù mối liên hệ giữa căng thẳng và trầm cảm đã được thiết lập rõ ràng, nhưng cơ chế đằng sau mối quan hệ này thì không. Các thí nghiệm với loài gặm nhấm đã chỉ ra mối liên hệ giữa phản ứng của glutamate—chất dẫn truyền thần kinh kích thích chính trong não động vật có vú—và căng thẳng. Tuy nhiên, vai trò của glutamate ở người bị trầm cảm vẫn chưa rõ ràng.

Kết quả nghiên cứu:

88 người tham gia trong nghiên cứu hiện tại bao gồm những người không bị rối loạn sức khỏe tâm thần và những bệnh nhân không được chẩn đoán mắc chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng. Những người tham gia đã được khảo sát về những căng thẳng gần đây mà họ cảm nhận được trong cuộc sống trước khi họ trải qua các thí nghiệm sử dụng kỹ thuật quét não được gọi là quang phổ cộng hưởng từ.

Khi ở trong máy quét, những người tham gia được yêu cầu luân phiên thực hiện hai nhiệm vụ gây căng thẳng cấp tính: Đặt tay lên đến cổ tay trong nước đá và đếm ngược từ số 2.043 theo các bước 17 trong khi ai đó đánh giá độ chính xác của họ.

Quét não trước và sau khi tác nhân gây căng thẳng cấp tính đo được glutamate ở vỏ não trước trán trung gian, một vùng não liên quan đến suy nghĩ về trạng thái của một người và hình thành kỳ vọng. Nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng vùng não này có liên quan đến việc điều chỉnh các phản ứng thích ứng với căng thẳng.

Bộ não bị trầm cảm có những vấn đè gì
Vùng não này có liên quan đến việc điều chỉnh các phản ứng thích ứng với căng thẳng.

Những người tham gia gửi mẫu nước bọt khi đang ở trong máy quét, cho phép các nhà nghiên cứu xác nhận rằng các nhiệm vụ gây ra phản ứng căng thẳng bằng cách đo lượng hormone căng thẳng cortisol trong mẫu.

Ở những người khỏe mạnh, quét não tiết lộ rằng sự thay đổi glutamate để đáp ứng với căng thẳng ở vỏ não trước trán trung gian được dự đoán bởi mức độ căng thẳng nhận thức gần đây của từng cá nhân. Những người tham gia khỏe mạnh với mức độ căng thẳng thấp hơn cho thấy glutamate tăng lên để đối phó với căng thẳng cấp tính, trong khi những người tham gia khỏe mạnh với mức độ căng thẳng cao hơn cho thấy phản ứng glutamate giảm đối với căng thẳng cấp tính. Phản ứng thích nghi này tương đối vắng mặt ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm.

Treadway nói: “Việc giảm phản ứng glutamate theo thời gian dường như là một tín hiệu hoặc một dấu hiệu cho thấy sự thích nghi lành mạnh với căng thẳng. “Và nếu mức độ vẫn cao, đó dường như là một tín hiệu cho những phản ứng không thích hợp đối với căng thẳng.”

Kết quả ban đầu rất tốt cho sự thích nghi ở những người tham gia khỏe mạnh, nhưng ở một cỡ mẫu khiêm tốn, vì vậy các nhà nghiên cứu quyết định xem liệu họ có thể tái tạo nó hay không. Treadway nói: “Chúng tôi không chỉ nhận được một bản sao mà nó còn là một bản sao mạnh bất thường.

Thí nghiệm cũng bao gồm một nhóm đối chứng khỏe mạnh đã trải qua quá trình quét trước và sau khi thực hiện các nhiệm vụ. Tuy nhiên, thay vì các nhiệm vụ căng thẳng, những người điều khiển được yêu cầu nhúng tay vào nước ấm hoặc đơn giản là đếm to liên tục. Mức độ glutamate của họ không liên quan đến căng thẳng nhận thức và họ không cho thấy phản ứng cortisol tiết nước bọt.

Để mở rộng phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi bộ não bị trầm cảm của người tham gia trong bốn tuần sau khi quét. Mỗi ngày, những người tham gia báo cáo về kết quả mong đợi và kinh nghiệm của họ đối với các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của họ. Kết quả cho thấy những thay đổi glutamate cao hơn mong đợi dựa trên mức độ căng thẳng nhận thức của một cá nhân dự đoán một triển vọng bi quan gia tăng – một dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Cooper cho biết: “Chúng tôi có thể chỉ ra phản ứng thần kinh đối với căng thẳng có liên quan mật thiết như thế nào đến những gì mọi người trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày của họ. “Giờ đây, chúng tôi có một bộ dữ liệu lớn, phong phú mang lại cho chúng tôi cơ sở dẫn dắt rõ ràng khi chúng tôi điều tra thêm về mức độ căng thẳng góp phần gây ra trầm cảm.”

Nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Nature Communications .

Đọc tiếp: SAD-Rối loạn cảm xúc theo mùa là gì, triệu chứng và hướng điều trị

Xem nhiều thông tin hơn về kiến thức tâm lý  tại đây.

……………..

CÔNG TY ƯDNL TÂM THỂ P.E.R.G tại Việt Nam

Địa chỉ: Số 91B – ngõ 25 Vũ Ngọc Phan – Láng Hạ – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0973.533.248 – 0247.300.0785

LIỆU PHÁP TÂM THỂ P.E.R.G

GIÚP BẠN CHUYỂN HÓA MỌI CẢM XÚC TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC!

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm thể PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây:

https://tamlyperg.vn

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok