TÔI ĐÃ SỐNG CHUNG VỚI TRẦM CẢM NHƯ THẾ NÀO?

  08/09/2021

Vài ngày trước, tôi vô tình bắt gặp một câu hỏi: “Làm thế nào để vượt qua trầm cảm?”

Đọc xong, tôi có cảm giác thấy bản thân của nhiều năm về trước. Khi đó, tôi cũng loay hoay đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Làm cách nào để vượt qua trầm cảm?”

Tôi lựa chon sống chung với trầm cảm
Tôi lựa chon sống chung với trầm cảm!

Tôi bắt đầu tham gia vào nhiều hội – nhóm trên facebook, tìm hiểu về trầm cảm và luôn nung nấu một suy nghĩ “mình sẽ có cách vượt qua nó”. Không ít anh, chị chia sẻ rất nhiều bài học, phương pháp, kinh nghiệm như thiền, đọc sách, đi khám bác sĩ, trị liệu tâm lý, có người yêu,……Và dưới mỗi bài đăng như vậy, tôi nhận lại được cả tá những chia sẻ, bình luận, lời khuyên cho bản thân.

Nhưng rồi, bản thân nhận ra một phần người ta cũng đọc từ nguồn này nguồn kia, phần khác thì đúc rút từ những người có kinh nghiệm đi trước, những người từng mặc phải. Nhưng đó là cách của họ, nó phù hợp và hiệu quả với họ, chứ chưa chắc đã phù hợp với người khác. Và đúng như vậy, tôi đã không áp dụng được cách nào trong số đó và cũng mất khá nhiều thời gian cũng như tâm huyết mà anh chị dành cho.

Quyết định – Trầm cảm, chúng mình là “bạn”

Sau cả một khoảng thời gian dài rong ruổi trên mọi mặt trận để tìm kiếm sự “bám víu” chắc chắn nào đó về việc “mình sẽ có cách vượt qua nó”, tôi khựng lại và nhìn nhận mọi thứ.

Có lẽ, trầm cảm không xấu như mọi người từng nghĩ hoặc bắt buộc phải loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống. Với tôi, nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, góp phần định hình tính cách hiện tại.

Có những ngày ngồi ngắm trời, nhìn mây rồi suy nghĩ vẩn vơ những chuyện chẳng đầu chẳng đuôi, rồi nước mắt rơi lúc nào không hay. Chuyện bạn bè, gia đình, rồi chuyện tình yêu, công việc…..liên tục đổ lỗi cho bản thân mỗi khi có việc gì đó xảy ra. Thậm chí, chỉ cái cau mày của người thân quen cũng khiến tôi suy nghĩ, “mình đã làm gì không phải sao?”

Những lần đi chung với đám đông là y như rằng cảm thấy lạc lõng, dù gắng thế nào cũng không hòa mình vào được. Cái cảm giác cười, nói mà trong lòng rỗng tuếch, cảm xúc chênh vênh cũng là trải nghiệm không phải ai cũng có. Những lúc tâm trạng đi xuống, chỉ muốn co ro một góc như một con nhím xù lông, tắm gội hay những hoạt động hàng ngày bỗng trở nên khó khăn đến thế. Thậm chí, vô số lần dùng liều thuốc gấp 5-6 lần để có thể kéo bản thân khỏi “hố đen” hiện tại.

Những đêm khuya lắc khuya lơ mà mắt thao láo, “bạn mắt lờ đờ nhưng anh não nhất quyết không nghỉ ngơi”, thế là lại ngồi dậy làm việc. Những buổi sáng bình minh rọi cửa, tâm trí bừng tỉnh không ngủ được nữa nhưng vẫn chẳng chịu mở mắt, giá như có 1 giấc ngủ êm đềm không bao giờ tỉnh lại. Buồn không dám chia sẻ với ai, bởi sợ làm phiền. Muốn tìm sự giúp đỡ nhưng nghĩ lại thì chỉ hành động của bản thân mới giải quyết được nên lại thôi.

Đã có rất nhiều lần tôi đi tìm sự hỗ trợ để thoát khỏi tình trạng kia, nhưng không có cách nào thoát được. Vậy là tôi QUYẾT ĐỊNH sống chung!

Sống chung với trầm cảm có khó không?

Khó lắm chứ! Vì lúc đó bạn sẽ thấy cô đơn, chán nản, mệt mỏi và vô số cảm xúc tiêu cực khác bủa vây. Thậm chí, chỉ bầu bạn hay bám víu lấy thuốc thang mà sống.

Sẽ không dễ dàng nếu bảo bạn phải cân bằng cuộc sống nhỉ? Thay vào đó tôi khuyên bạn hãy YÊU THƯƠNG, CHẤP NHẬN bản thân như nó đang là, hãy để bản thân làm điều mình muốn một cách có ích. Đôi khi, để tránh cảm giác cô độc giữa cộng đồng, tôi chọn bầu bạn với công việc. Lao đầu làm việc một cách điên cuồng khiến bạn quên đi những suy nghĩ tiêu cực, hơn thế bạn sẽ cảm thấy mình thật sự có GIÁ TRỊ. Khi buồn chán, tôi chọn những chuyến đi. Một nơi ít người, đồng quê hay rừng rậm hoặc thác nước. Thiên nhiên sẽ cho bạn cảm giác thật sự trong lành và những gì thuần túy nhất của cuộc sống. Thật ra, khi ý tưởng từ bỏ cuộc sống nhen nhóm, cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, hít thở thật sâu – không khí mát lạnh luồn vào cánh mũi, từng làn gió chạm vào da, mắt đảo liên hồi nhìn lá rơi, chim hót bạn sẽ tức khắc thấy cuộc sống này đẹp biết bao! Suy nghĩ tiêu cực cũng chẳng còn “chỗ đứng”.

Có đôi khi tôi chọn đọc sách. Vì đó là nơi đáng tin nhất cho ta niềm tin, hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Vẽ tranh, tô màu cũng là một phương pháp hay để giải tỏa căng thẳng, một cách tốt để kết nối với tâm hồn bên trong. Âm nhạc cũng sẽ chữa lành những tổn thương đã qua. Tất nhiên, tôi chắc bạn sẽ chỉ làm được chúng khi còn kiểm soát được tâm trạng của mình, tức là bạn biết nếu không hành động bây giờ bạn sẽ rớt xuống thảm hại hơn.

Thể dục, rèn luyện thể chất – đây là điều tôi nghĩ ai cũng nên thực hành, người khỏe mạnh và nhất là người có các triệu chứng về sức khỏe tâm lý, không riêng người trầm cảm. Khi vận động thể chất, lưu lượng máu sẽ lưu thông đều và liên tục toàn bộ cơ thể giúp giảm căng thẳng, stress đồng thời can thiệp vào quá trình cân bằng điều tiết các chất norepinephrine dopamine hay setonin – đây là những dẫn truyền ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ buồn phiền.

The last but not least (Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng)

Tôi biết đến phương pháp PERG như một cái duyên. Dưới sự hướng dẫn của Bác sĩ, Chuyên gia tâm lý Giang Vũ tôi hiểu vấn đề bản thân gặp phải và cách thức để cân bằng tâm và thân, cũng như yêu thương, quý trọng cơ thể tôi đang có. Tất nhiên, quyết định sống chung với trầm cảm theo tôi là quyết định đúng đắn. Nhưng để thực hành theo đúng lý tưởng đã nêu, không bị cuốn theo những suy nghĩ tiêu cực là không dễ dàng.

Tôi đang cải thiện từng ngày. Gắng giữ bình yên nơi tâm hồn, hòa hợp với “người bạn” đang trú ngụ bên trong. Điểm khác biệt là những khi “người bạn” ấy có ý định kéo tôi vào mớ hỗn độn của những suy nghĩ tiêu cực, tôi nghĩ bản thân không còn đi theo như bị thôi miên nữa. Tôi biết dừng lại, và khuyên bạn ấy quay đầu. Chúng tôi, những người bạn, đang trở nên thân thiết hơn từng ngày.

Lời kết

Như đã nói, mỗi người sẽ có một phương pháp đối diện với trầm cảm khác nhau. Đừng cố gắng “dập khuôn” theo một ai đó. Và cách sống chung của tôi cũng không ngoại lệ.

Hãy đón nhận bài viết một cách cởi mở và tích cực. Tôi biết bạn đủ mạnh mẽ và sáng suốt để lựa chọn cho mình một lối đi tốt nhất.

Cảm ơn đã theo dõi bài viết!

Liệu Pháp TÂM -THỂ PERG® – do Gs. NGÔ Ngọc Diệp tại Đức phát minh, đã cầu chứng Bản Quyền và Thương Hiệu (logo), được Cục Bảo Vệ Phát Minh và Thương Hiệu Đức công nhân ngày 11.06.2012

CÁC BẠN HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI: Công Ty TNHH ỨNG DỤNG NĂNG LƯỢNG TÂM THỂ LIỆU PHÁP PERG®

Địa chỉ: Số 91B, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0973.533.248 – 0247.300.0785

Liệu Pháp TÂM-THỂ PERG® GIÚP BẠN CHUYỂN HÓA MỌI CẢM XÚC TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC! Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về Liệu Pháp TÂM -THỂ PERG®

Bạn có thể tham khảo trang web dưới đây nhé:
tamlyperg.vn
Bạn có thê biết:
9 BƯỚC ĐỂ CÓ TÂM TRÍ KHỎE MẠNH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHÚNG – PHẦN 1

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok