Cha mẹ nên nên làm gì khi trẻ mất tập trung?

  28/03/2024

Khả năng tập trung  giúp trẻ có thể phát huy nhiều năng lượng và dễ dàng đạt được mục tiêu trong học tập cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều trẻ em có chứng hiếu động hoặc thường hay mất tập trung gây nhiều lo lắng cho phụ huynh và giáo viên. Điều này, cũng khiến trẻ dễ mất hứng thú học tập hoặc dễ rơi vào mệt mỏi. Vậy nên làm gì khi trẻ bị mất tập trung? Hãy cùng Tâm lý PERG tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mất tập trung là một loại bệnh lý?

Đây là một câu hỏi khiến nhiều bậc cha mẹ quan quan tâm. Tuy nhiên, mất tập trung là một tình trạng phổ biến của trẻ. Đơn giản là bởi vì trẻ còn nhỏ và vì thế khả năng tập trung của trẻ thường rất thấp. Bên cạnh đó, việc trẻ mất tập trung cũng có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau như: môi trường, áp lực hay gia đình…

Mất tập trung bình thường khác với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Đây là một loại bệnh lý bẩm sinh, thường đi kèm với các triệu chứng như tăng động không kiểm soát, khả năng tập trung thấp, bé khó khăn trong việc điều hướng cảm xúc và hành vi. 

Biểu hiện của trẻ mất tập trung

Các biểu hiện của trẻ thiếu tập trung khi học có thể bao gồm:

  • Dễ bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh như tiếng ồn, đồ vật,…
  • Không thể ngồi yên, thường xuyên di chuyển, đứng lên, ngồi xuống.
  • Gặp khó khăn trong việc tập trung vào một hoạt động cụ thể, dễ bị sao nhãng.
  • Thường xuyên quên, không nhớ được những gì đã học.
  • Hay làm mất hoặc quên đồ.
  • Không thích/ lười vận động, không thích tham gia các hoạt động tập thể.
  • Dễ bị kích động, cáu gắt, nóng nảy.
  • Không thích tiếp xúc với người khác.

Nguyên nhân nào khiến trẻ mất tập trung khi học?

Môi trường học tập không thoải mái

Môi trường học tập không phù hợp có thể làm giảm khả năng tập trung của trẻ. Nhiều tiếng ồn, sự phân tâm xung quanh, hoặc vị trí ngồi không thoải mái cũng như ánh sáng không đủ lành mạnh đều có thể góp phần làm trẻ cảm thấy mất tập tập trung.

Áp lực học tập

Cha mẹ thường vô tình đặt những kỳ vọng và ước mơ vào trẻ và mong muốn con được thành công. Tuy nhiên, khi cha mẹ đặt ra những kỳ vọng quá mức có thể dẫn đến những áp lực vô hình lên con trẻ. Áp lực đó gây ra căng thẳng cho trẻ, làm suy giảm khả năng tập trung và gây lo lắng cho bé.

Sức khỏe kém

Sức khỏe kém cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ. Nhiều trẻ sinh ra đã không may mắn sở hữu một sức khỏe tốt. Rối loạn tiêu hóa, thiếu ngủ, hoặc cảm lạnh có thể làm giảm sự tập trung của trẻ.

Trẻ không hứng thú với việc học

Bài học không gây hứng thú cũng là một nguyên nhân khác khiến trẻ mất tập trung. Nếu trẻ không quan tâm hoặc thấy nhàm chán với nhiệm vụ học, họ có thể trở nên lơ đễnh và thích chơi những trò chơi hơn.

Sử dụng thiết bị điện tử quá mức

Sử dụng thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại hay máy chơi game quá mức cũng có thể gây ra sự phân tâm và làm giảm khả năng tập trung của trẻ trong quá trình học.

Chế độ dinh dưỡng

Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ. Để giúp trẻ cải thiện khả năng tập trung khi học, cha mẹ cần xác định nguyên nhân cụ thể của vấn đề và tìm cách điều chỉnh môi trường học tập cho phù hợp. Bổ sung chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng là một phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng tập trung của trẻ.

Làm thế nào để tăng khả năng tập trung của trẻ?

Để trẻ ngủ đủ giấc

Để phát triển tốt nhất, trẻ cần có giấc ngủ đủ và đều đặn, khoảng từ 8 đến 12 tiếng mỗi đêm và thêm 30 phút vào buổi trưa. Giấc ngủ đủ giấc giúp tinh thần của trẻ trở nên minh mẫn và tỉnh táo, từ đó giúp trẻ dễ dàng tập trung vào việc học và nâng cao chất lượng tiếp thu thông tin.

Ngoài ra, ánh sáng màu xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của trẻ. Vì vậy, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống cân đối có thể giúp duy trì sự tập trung ổn định và cải thiện trí nhớ của trẻ. Tuy nhiên, quan trọng là không được bỏ bữa vì cơn đói có thể làm mất tập trung và gây phân tâm cho trẻ. Dù vậy, bố mẹ cũng cần hạn chế việc cho trẻ ăn quá nhiều để tránh làm trẻ cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Để đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và lành mạnh, bố mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho não bộ, bao gồm thực phẩm giàu omega-3, thực phẩm từ sữa, trái cây, rau xanh, và các loại hạt. Những thực phẩm này sẽ giúp trẻ phát triển trí não và cải thiện khả năng tập trung.

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Trẻ có nhu cầu được giải trí, tuy nhiên cha mẹ hãy cho trẻ giải trí bằng nhiều hình thức lành mạnh khác như: tham gia các hoạt động ngoại khóa, các trò chơi thể thao lành mạnh, vẽ tranh, trồng cây,… thay vì để trẻ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử độc hại.

Duy trì thời gian biểu hàng ngày

Việc duy trì một thời khóa biểu hàng ngày sẽ giúp trẻ tổ chức thời gian học và nghỉ ngơi một cách hợp lý, từ đó cải thiện khả năng tập trung của họ. Thời khóa biểu của trẻ nên được xây dựng dựa trên lịch học tại trường và điều chỉnh theo khả năng và sở thích riêng của trẻ.

Bố mẹ không nên đặt quá nhiều áp lực vào thời gian học, mà thay vào đó nên đảm bảo sự cân bằng giữa thời gian học và thời gian nghỉ ngơi của trẻ. Đồng thời, bố mẹ cũng nên tạo điều kiện cho trẻ tự quản lý thời gian của mình để trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi thực hiện các hoạt động.

Thấu hiểu với trẻ

Thể hiện sự cảm thông và thấu hiểu đối với trẻ là điều rất quan trọng vì trẻ thường rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Khi trẻ gặp vấn đề về tập trung, họ có thể cảm thấy buồn bã, lo lắng và thiếu tự tin. Do đó, cha mẹ cần:

  • Khuyến khích trẻ chia sẻ cảm xúc của mình để họ cảm thấy được lắng nghe và hỗ trợ.
  • Lắng nghe trẻ một cách cởi mở và không phán xét để hiểu rõ hơn về nguyên nhân của vấn đề và cùng trẻ tìm ra giải pháp.
  • Làm bạn đồng hành của trẻ bằng cách dành thời gian chơi đùa và chia sẻ những câu chuyện thú vị về việc học tập.
  • Hiểu rõ những năng lực và điểm mạnh của trẻ và tạo cơ hội để họ phát huy tối đa sức mạnh của mình mà không đặt áp lực quá cao.
  • Kết nối với giáo viên của trẻ để cùng nhau tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp nhằm giúp trẻ vượt qua vấn đề về tập trung.

Gặp chuyên gia tư vấn khi cần thiết

Mất tập trung là hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên, sau khi sử dụng nhiều biện pháp nhưng trẻ vẫn bị mất tập trung trong thời gian dài, thậm chí xuất hiện nhiều triệu chứng khác như: tăng động, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhân ngữ, rối loạn lo âu.

Khi trò chuyện với các chuyên gia tâm lý, trẻ sẽ cảm giác an toàn, dễ dàng chia sẻ và tìm được những phương pháp giúp cải thiện tinh thần.

Mất tập trung ở trẻ là một trong những hiện tượng được nhiều cha mẹ quan tâm. Để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và thành công đòi hỏi cần sự kiên nhẫn và đồng cảm từ cha mẹ và những người xung quanh.

Nếu nhận thấy bản thân, người thân, bạn bè đang bị mất tập trung nghiêm trọng hoặc có triệu chứng bất thường ảnh hưởng đến tâm lý cần đưa họ đến gặp bác sĩ tâm lý ngay để được tư vấn và điều trị. Trên hết, sự đồng cảm, quan tâm, lắng nghe đến từ gia đình và bạn bè là động lực quan trọng giúp bệnh nhân có thể cải thiện bệnh tốt hơn.

____________

CÔNG TY ƯDNL TÂM THỂ P.E.R.G tại Việt Nam

Địa chỉ: Số 91B – ngõ 25 Vũ Ngọc Phan – Láng Hạ – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0973.533.248 – 0247.300.0785

Fanpage: PERG hỗ trợ điều trị TRẦM CẢM , RỐI LOẠN LO ÂU

LIỆU PHÁP TÂM THỂ P.E.R.G

GIÚP BẠN CHUYỂN HÓA MỌI CẢM XÚC TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC!

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm thể PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây:

https://tamlyperg.vn

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok