Rối loạn nhân cách ái kỷ: Đơn độc hay “kẻ” yêu bản thân quá mức?!

  07/03/2024

Rối loạn nhân cách ái kỷ là một loại rối loạn tâm thần mà người mắc có cái nhìn quan trọng quá mức về vị trí của bản thân. Họ luôn mong muốn người khác tôn trọng và ngưỡng mộ họ nhưng lại thờ ơ trước người khác. Điều này tuy không nguy hiểm nhưng phần nào có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và các mối quan hệ của họ. Hãy cùng Tâm lý PERG tìm hiểu sâu hơn về rối loạn nhân cách ái kỷ qua bài viết dưới đây nhé!

 

Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

Rối loạn nhân cách ái kỷ (hay gọi tắt là bệnh ái kỷ) thể hiện ở việc người mắc yêu bản thân một cách quá mức. Họ thường quan trọng hóa vị trí của bản thân trong mắt người khác, họ chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân và đòi hỏi mọi người tôn trọng nhưng lại phớt lờ và coi thường người khác.

Người bị rối loạn nhân cách ái kỷ thường là nam giới, được mô tả là những người tự phụ, cái “tôi” cao, ích kỷ. Họ luôn xem bản thân là trung tâm, là nhân vật quan trọng và luôn tin rằng bản thân xứng đáng được đối xử đặc biệt hơn những người khác.  

Lâu dần, họ sẽ mất dần các mối quan hệ xã hội và trở thành người bị xã hội ghét bỏ hoặc cô lập.

 

Biểu hiện của rối loạn nhân cách ái kỷ

Rối loạn nhân cách ái kỷ thường bắt đầu trong thời gian trưởng thành, và thường sẽ có những biểu hiện sau:

  • Thiếu sự quan tâm và đồng cảm với người khác
  • Ảo tưởng và phóng đại năng lực của bản thân, luôn mong muốn được coi trọng và chú ý
  • Trở nên nhạy cảm và nóng giận trước những thất bại hoặc lời phê bình của người khác. Họ sẽ có những phản ứng thái quá khi nhận lời nhận xét hoặc chỉ trích từ ai đó.
  • Luôn muốn lợi dụng người khác để đạt được mục đích của họ
  • Coi thường người khác và chỉ kết nối với những người có địa vị mà họ cho rằng xứng đáng với họ
  • Họ rất tự tin và luôn thấy tự mãn với bản thân. Thường có vẻ ngoài thu hút nên họ rất dễ để lại ấn tượng tốt trong những lần gặp đầu. Tuy nhiên, về lâu dài họ sẽ dần trở nên trầm lắng và u uất dẫn đến khó khăn trong việc duy trì các mối quan hệ một cách lâu dài. 

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhân cách ái kỷ

Đây là bệnh tâm lý nên không thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến rối loạn tâm lý. Tuy nhiên một vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến bệnh ái kỷ như:

  • Di truyền: Cha mẹ bị mắc ái kỷ cũng có thể ảnh hưởng nhiều tới con cái họ
  • Tuổi thơ chịu nhiều tổn thương: Gia đình không hạnh phúc, bị bỏ rơi và thiếu tình yêu thương cũng có thể xây dựng những đặc điểm không tốt khi lớn lên
  • Cách nuôi dạy không phù hợp: Cha mẹ khi nuông chiều và bảo vệ con quá mức cũng có thể khiến cho đứa trẻ sinh ra tính tự mãn và coi thường người khác. Điều đó cũng khiến cho chúng có những phản ứng thái quá khi mọi chuyện diễn ra không theo mong muốn.
  • Tổn thương não: Việc tổn thương ở thùy não trước bên trái ảnh hưởng rất nhiều đến việc trẻ có lòng trắc ẩn, đồng cảm và điều tiết cảm xúc.

Phòng ngừa rối loạn nhân cách ái kỷ

Bạn hoàn toàn có thể hạn chế và phòng ngừa mắc rối loạn nhân cách ái kỷ bằng một vài cách sau:

Thay đổi suy nghĩ, trở nên cởi mở hơn

Trước hết, là việc thay đổi suy nghĩ, bạn cần hiểu rằng tất cả chúng ta đều bình đẳng và không hoàn hảo, hãy chấp nhận những thiếu sót của người khác và cả chính bạn. Chỉ khi bạn thực sự hiểu và mở lòng mới có thể giúp đời sống tinh thần bạn trở nên lành mạnh hơn.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Để điều trị những vấn đề tâm lý, bạn cũng cần xây dựng cho mình một lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống thực sự khỏe mạnh. Bạn có thể một số lời khuyên sau đây như:

  • Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Tập thể dục điều độ mỗi ngày
  • Học cách kiểm soát cảm xúc và căng thẳng bằng các hoạt động thư giãn
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích
  • Rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân 
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng và đủ chất

Cởi mở trong điều trị

Tiếp nhận điều trị càng sớm càng tốt và lắng nghe chỉ định của bác sĩ khi thấy dấu hiệu của bệnh

Người mắc ái kỷ cũng nên tích cực tham gia các lớp học kỹ năng mềm, lớp học giao tiếp để giúp điều chỉnh cảm xúc hoặc đối phó với các xung đột một cách tích cực hơn

Cha mẹ cũng có thể học các lớp nuôi dạy con cái hiệu quả để giúp trẻ phát triển toàn diện

 

Rối loạn nhân cách ái kỷ vô cùng phổ biến trong cuộc sống hiện nay và mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống người bệnh. Để có thể thoát khỏi bệnh ái kỷ đòi hỏi sự nhận thức và phối hợp vô cùng tích cực của người bệnh để thoát khỏi cái “tôi” của chính mình.

Nếu nhận thấy bản thân, người thân, bạn bè có các dấu hiệu của chứng rối loạn nhân cách ái kỷ hoặc có triệu chứng bất thường ảnh hưởng đến tâm lý cần đưa họ đến gặp bác sĩ tâm lý ngay để được tư vấn và điều trị. Trên hết, sự đồng cảm, quan tâm, lắng nghe đến từ gia đình và bạn bè là động lực quan trọng giúp bệnh nhân có thể cải thiện bệnh tốt hơn.

____________

CÔNG TY ƯDNL TÂM THỂ P.E.R.G tại Việt Nam

Địa chỉ: Số 91B – ngõ 25 Vũ Ngọc Phan – Láng Hạ – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0973.533.248 – 0247.300.0785

Fanpage: PERG hỗ trợ điều trị TRẦM CẢM , RỐI LOẠN LO ÂU

LIỆU PHÁP TÂM THỂ P.E.R.G

GIÚP BẠN CHUYỂN HÓA MỌI CẢM XÚC TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC!

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm thể PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây:

https://tamlyperg.vn

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok