HẠNH PHÚC KHI ĂN, SỰ THẬT THÚ VỊ CẦN TA KHÁM PHÁ

  18/08/2021

Hạnh phúc, là điều chúng ta luôn tìm kiếm, mặc dù nó xuất hiện trong một thời điểm và đối với mỗi người là khác nhau. Nhưng bạn có tin không, có một điều ai cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc, đó là khi có đĩa đồ ăn mình yêu thích trước mặt.

Người ta nói, con đường đến trái tim ngắn nhất là đi qua dạ dày. Cuộc cãi vã của bạn có thể sẽ bớt căng thẳng hơn nếu cả hai đã “no bụng”. Vậy điều gì đã xảy ra với bộ não khi chúng ta nạp thức ăn vậy?

Hạnh phúc của não bộ là khi dạ dày no
Dạ dày và não bộ – Hạnh phúc của “bài trùng”

Bộ não thứ 2 nằm trong dạ dày?

Điều này không còn là giả thuyết, vì nó đã được chứng mình bởi những nghiên cứu khoa học. Não bộ và hệ tiêu hóa (cụ thể là đường ruột) được liên kết với nhau thông qua chất dẫn truyền thần kinh (neutrotransmitter).

Các chất dẫn truyền thần kinh thường được sản xuất trong não để điều khiển cảm xúc. Tuy nhiê, cũng có những chất dẫn truyền được sản xuất ở ruột non, như serotonin – chất giúp điều hòa tâm trạng, hay GABA, một axit amin tự nhiên giúp giảm lo lắng.

Serotonin là “nguyên nhân” gây triệu chứng “căng da bụng chùng da mắt”, chúng có ảnh hưởng khá lớn đến tâm trạng hay cảm xúc của chúng ta. Do đó, hãy xây dựng một chế độ ăn hợp lý để điều hòa cảm xúc một cách tự nhiên nhất nhé!

Não bộ thấy hạnh phúc và gửi lời “cảm ơn” đến chúng ta

Sự vui vẻ, hạnh phúc đến từ Dopamine

Đừng lo khi bạn cảm thấy mình thật “bất tài” khi chỉ biết ăn cả ngày, sẽ luôn có não bộ cảm ơn bạn đó.

Để duy trì sự sống, não cần tiếp năng lượng từ đồ ăn. Vì vậy, mỗi khi con người ăn để đảm bảo nhu cầu sống còn (tất nhiên là cả sự tồn tại của não bộ), não sẽ “thưởng” bằn cách tiết dopamine – hormone hạnh phúc. Vì não cho rằng, ăn là đồng nghĩa với “đạt được thành tựu trong việc sống sót”. Vậy nên, khi buồn chán, căng thẳng, cơ thể ta sẽ “tự giác” thèm ăn để não bộ tiết dopamine.

Ăn no khiến ta cảm thấy “phê”

Mặc dù não bộ sẽ tiết dopamine khi ta ăn nó, nhưng vì sao lại có những món ăn ta cảm thấy “phê” hơn bình thường. Điều gì đã tạo nên sự thỏa mãn khác biệt giữa các món ăn ta nạp vào?

Nghiên cứu chỉ ra rằng các thức ăn béo, mặn và có nhiều đường giúp giải phóng hormone nội sinh, tạo cảm giác thư giãn và giúp giảm đau. Dù hơi quá một chút nhưng đồ ăn giàu calo cũng ảnh hưởng đến não bộ tương tự các chất kích thích. Vì vậy, nếu tiêu thụ một lượng thức ăn lớn, nhiều chất béo hay quá nhiều calo ta có thể sẽ gặp rắc rối lớn như nghiện ăn hay chứng rối loạn ăn uống.

Lời kết

Khi ta hiểu thực sự bản chất của liên kết giữa não bộ và hệ tiêu hóa, ta đã có cách để giải tỏa “tâm trạng tiêu cực” của mình rồi. Hãy ăn các loại thực phẩm chứa nhiều axit amin tryptophan (như cá hồi, gà tây và các loại hạt), chúng giúp chuyển hóa serotonin trong não. Và bởi não bộ và đường ruột là đôi bạn thân, nên khi đường ruột cảm thấy “khoái chí” với axit lactic (có trong phô mai, sữa chua,…) được nạp vào thì não bộ cũng đồng thời tiết hormone.

Cuối cùng, hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tự tay vào bếp làm những món ngon để “khoản đãi” bản thân nhé. Cơ thể và não bộ bạn xứng đáng được “thưởng” những điều như vậy.

Liệu Pháp TÂM -THỂ PERG® – do Gs. NGÔ Ngọc Diệp tại Đức phát minh, đã cầu chứng Bản Quyền và Thương Hiệu (logo), được Cục Bảo Vệ Phát Minh và Thương Hiệu Đức công nhân ngày 11.06.2012

CÁC BẠN HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI: Công Ty TNHH ỨNG DỤNG NĂNG LƯỢNG TÂM THỂ LIỆU PHÁP PERG®

Địa chỉ: Số 91B, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0973.533.248 – 0247.300.0785

Liệu Pháp TÂM-THỂ PERG® GIÚP BẠN CHUYỂN HÓA MỌI CẢM XÚC TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC! Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về Liệu Pháp TÂM -THỂ PERG®

Bạn có thể tham khảo trang web dưới đây nhé:
tamlyperg.vn
Bạn có thê biết:
CÁCH NGƯỜI TRẦM CẢM VƯỢT QUA NGÀY CẠN NĂNG LƯỢNG

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok