SỰ MÂU THUẪN TRONG CON NGƯỜI TÔI

  19/06/2021

Sự mâu thuẫn, không đồng nhất giữa bên trong và bên ngoài là một trong những nguyên nhân gây nên sự bất ổn tâm lý hết sức nghiêm trọng.

Hãy cùng đọc câu chuyện của cô gái dưới đây để thấy được sự nguy hiểm của tính không đồng nhất giữa trong và ngoài hay giữa suy nghĩ, cảm xúc với hành động:

Gia đình tôi là một gia đình nghiêm khắc. Luôn giáo dục con cái trở thành một đứa trẻ ngoan, theo kiểu con ngoan trò giỏi. Và tôi luôn mặc định tư tưởng của bố mẹ trong đầu. Nhưng khi bắt đầu học đại học, rời xa gia đình và bố mẹ. Gặp gỡ những người này người kia, tôi mới phát hiện ra tôi có nhiều những mong muốn suy nghĩ khác với những gì bố mẹ tôi mong muốn, định hướng cho tôi. Tôi làm những điều mà tôi biết rằng tôi thích. Tôi bắt đầu tìm thấy tình yêu của mình, cũng như bao cặp đôi khác chúng tôi nói chuyện hàng giờ với nhau, cùng nhau đi chơi và điều gì đến cũng đã đến. Những giây phút đó, tôi cảm thấy mình sống là chính mình, được làm những điều mình cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Nhưng rồi sau đó, tôi nghĩ đến những điều bố mẹ đã dạy tôi khiến tôi cảm thấy chán ghét bản thân, cảm thấy những việc mình làm thật xấu xa.

Có thể vì sự giáo dục của bố mẹ ảnh hưởng đến tôi quá nhiều. Nên tôi luôn cảm thấy bản thân luôn bị mâu thuẫn. Tôi muốn là một con người hạnh phúc, có giá trị…nhưng thực chất hiện tại của tôi, là tối tăm, là mông lung. Tôi làm những điều tôi thích nhưng rồi sau đó lại tự chất vấn chính hành động của mình dựa trên những tiêu chí mình đã định sẵn ra cho mình. Người ta nói tôi cố chấp, bảo thủ cũng được mà cứng đầu cũng không sai. Tôi luôn vẽ ra tương lai, tiêu chuẩn của bản thân tôi ở trong đầu nhưng thực tại những gì tôi làm thì lại không được như vậy thậm chí còn trái với nó. Tôi nhận thấy bản thân mình quá mâu thuẫn, muốn làm xong lại hối hận với việc mình làm, thấy nó không đúng nhưng vẫn làm. Cảm xúc thì lên xuống, vui buồn thay đổi trong một giây, kì thực tôi vẫn chưa tài nào hiểu bản thân.

Sự mâu thuẫn giữa trong và ngoài hay nói cách khác là giữa suy nghĩ, xúc cảm với hành động rất dễ khiến con người mất cân bằng trong sinh hoạt thường nhật, khó hòa nhập với cộng đồng. Sự không hiểu bản thân như một chất độc đối với tâm hồn con người, khiến chúng ta không hiểu rồi không biết cách vỗ về, an ủi bản thân gây nên những căn bệnh về tâm thần như: trầm cảm, lo âu, rối loạn đa nhân cách…

Hãy cùng liệu pháp tâm lý Perg đi khám phá bản thân bạn để hiểu và biết yêu thương chính mình. Yêu thương bản thân nó là một việc hết sức quan trọng, giúp tâm hồn luôn được tươi vui và phát huy hết mọi năng lực của bản thân để phát triển chính mình.

LIỆU PHÁP TÂM LÝ PERG
Địa chỉ: Số 91B – ngõ 25 Vũ Ngọc Phan – Láng Hạ – Đống Đa – Hà Nội
Điện thoại: 0973.533.248 – 0247.300.0785
LIỆU PHÁP TÂM LÝ P.E.R.G GIÚP BẠN CHUYỂN HÓA MỌI CẢM XÚC TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC! https://tamlyperg.vn
Bạn có thể biết:
THỜI GIAN KHÔNG ĐỢI MỘT AI

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok