BÍ QUYẾT GIÚP TRẺ TỰ KỶ CÓ THÓI QUEN NGỦ TỐT

  10/06/2020

Trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cần ngủ nhiều như những đứa trẻ khác. Nhưng đôi khi họ có thể gặp rắc rối với thói quen ngủ lành mạnh. Dưới đây là một số gợi ý để giúp con bạn mắc ASD ổn định và ngủ ngon hơn.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LẬP TỨC:

 BẤM GỌI 0973.533.248 – 0247.300.0785

(Liên hệ qua điện thoại để đặt lịch tham vấn)

Về thói quen ngủ

Thói quen thúc đẩy giấc ngủ giúp tất cả trẻ em – có hoặc không có rối loạn phổ tự kỷ (ASD) – cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng đi ngủ đúng lúc. Thời điểm thích hợp là thời gian phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu ngủ của trẻ.

Trước khi tập trung vào các vấn đề liên quan đến giấc ngủ liên quan đến trẻ rối loạn phổ tự kỷ(ASD), điều quan trọng là:

– Hiểu mô hình giấc ngủ của con bạn và con bạn cần ngủ bao nhiêu

– Tập trung vào một số lời khuyên cơ bản để thúc đẩy thói quen ngủ lành mạnh.

Sau đó, bạn có thể cải thiện giấc ngủ của con bạn bằng cách làm việc trên:

– Chu kỳ ngủ đều đặn

– Thói quen đi ngủ tích cực

– Thời gian đi ngủ thích hợp.

1.  Chu kỳ ngủ đều đặn cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ

Trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể gặp khó khăn hơn so với những đứa trẻ khác để vào và giữ một thói quen ngủ và thức dậy đều đặn. Đây được gọi là “chu kỳ ngủ”.

Điều này một phần là do chu kỳ giấc ngủ thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các thói quen hàng ngày và trẻ em mắc ASD đôi khi gặp khó khăn trong việc hiểu và làm theo các thói quen . Họ có thể gắn liền với các thói quen và nghi lễ bất thường của riêng họ và gặp rắc rối với việc phù hợp với thói quen gia đình thông thường. Hoặc những khó khăn trong giao tiếp của họ có thể khiến họ khó nhận ra tín hiệu gần đến giờ đi ngủ.

Bạn có thể cải thiện chu kỳ giấc ngủ của con bạn bằng cách hiểu về thói quen nói chung của con bạn.

2. Thói quen đi ngủ tích cực cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ

Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn thiết lập thói quen đi ngủ tích cực cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD):

– Sử dụng một lịch trình trực quan với hình ảnh cho thấy thói quen đi ngủ, để con bạn hiểu các bước – ví dụ, mặc đồ ngủ, làm sạch răng, đi vệ sinh, đi ngủ, tắt đèn.

– Đặt nhãn dán vào lịch trình để hiển thị khi con bạn hoàn thành một bước chính xác.

– Khen ngợi con bạn để hoàn thành các bước trong thói quen. Khi con bạn trở nên tốt hơn trong việc tuân thủ thói quen đi ngủ, bạn có thể bỏ qua những lời khen ngợi cho các bước cụ thể trong thói quen.

– Nếu con bạn bị cố định vào một thói quen hoặc một đối tượng mà bé liên kết với giờ đi ngủ, hãy cố gắng thay đổi thói quen từ đêm này sang đêm khác – ví dụ, sử dụng bàn chải đánh răng có màu khác nhau vào các đêm khác nhau. Hoặc bạn có thể dần dần giới thiệu các đồ vật khác, như đồ chơi mềm hoặc các bộ đồ ngủ khác nhau.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LẬP TỨC:

 BẤM GỌI 0973.533.248 – 0247.300.0785

(Liên hệ qua điện thoại để đặt lịch tham vấn)

3. Thời gian ngủ thích hợp cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ

Một giờ đi ngủ thích hợp và đều đặn là một phần quan trọng trong chu kỳ giấc ngủ và thói quen đi ngủ của trẻ. Mặc dù việc bám vào giờ đi ngủ thích hợp đôi khi có thể gây khó khăn cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD), nhưng có những điều bạn có thể làm để giúp đỡ.

–    Dành thời gian tốt nhất cho con đi ngủ

Bạn có thể làm điều này bằng cách nhìn vào khi con bạn thường tỉnh táo hoặc buồn ngủ, và con bạn cần ngủ bao nhiêu để tỉnh táo và tỉnh táo trong ngày.

Ví dụ, bạn có thể nhận thấy con bạn thường cần ngủ 11 giờ. Bạn cũng biết bạn sẽ không đến trường đúng giờ trừ khi con bạn dậy lúc 7 giờ sáng. Điều này có nghĩa là 8 giờ tối là giờ đi ngủ lý tưởng cho con bạn. Các hoạt động buổi tối của bạn – thời gian ăn tối, trước khi đi ngủ và thói quen đi ngủ – cần tính đến giờ đi ngủ lý tưởng này.

–      Cho con bạn những tín hiệu rõ ràng khi gần đến giờ đi ngủ

Chẳng hạn, nửa giờ trước khi đi ngủ, bắt đầu một số hoạt động yên tĩnh như đọc sách hoặc vẽ trong phòng gia đình. Mười lăm phút trước, hãy cho con bạn làm sạch răng và đi vệ sinh. Và sau đó là thời gian để cô ấy lên giường.

–      Chuyển thời gian buồn ngủ của con bạn về giờ đi ngủ định sẵn

Đôi khi trẻ không buồn ngủ vào giờ đi ngủ thích hợp. Điều này có nghĩa là bạn có thể cần bắt đầu chuyển thời gian buồn ngủ của con bạn sang giờ đi ngủ mà bạn đã đặt.

Để làm điều này, hãy bắt đầu cho con bạn đi ngủ sớm hơn 5-10 phút mỗi vài ngày. Có thể mất vài tuần, nhưng con bạn sẽ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ sớm hơn và bạn sẽ có thể dần dần phù hợp với giờ đi ngủ đã định với thời gian buồn ngủ của con bạn.

Việc có được giấc ngủ tốt và lành mạnh là điều vô cùng cần thiết không chỉ đối với riêng trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ( ASD) mà với tất cả mọi người. Giấc ngủ bị ảnh hưởng cho thấy tâm lý bị bất ổn, nhưng với trẻ ASD nó còn là sự mất cân bằng não bộ. Khi cân bằng lại não bộ, việc cho trẻ hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ và có được giấc ngủ lành mạnh là điều không quá khó khăn. Nếu bạn muốn giúp con cân bằng và ổn định tâm lý, hãy liên hệ ngay với liệu pháp tâm lý Perg. Liệu pháp giúp con bạn TÌM RA NGUYÊN NHÂN gây nên sự bất ổn và chuyển hóa sự bất ổn đó thành năng lượng tích cực.

BẠN ĐANG LÀ CÁI BẠN ĐÃ LÀ
BẠN SẼ LÀ CÁI BẠN ĐANG LÀ.

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm lý PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây nhé:

http://perg-nangluongtamthe.com/

https://tamlyperg.vn

Bạn có thể cần:

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRÍ TUỆ CẢM XÚC LÀ GÌ?

Nguồn: raisingchildren

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok