TẠI SAO THỨC DẬY BẠN CẢM THẤY MỆT MỎI?

  01/06/2020

Chuông báo thức reo, bạn tỉnh giấc, nhưng bạn vẫn buồn ngủ, cơ thể mệt mỏi. Bạn không thấy sảng khoái, phấn khởi. Tại sao?

Câu Trả Lời Sinh Học Thần Kinh

Trong vài giờ trước khi thức dậy vào buổi sáng, bạn đã dành phần lớn thời gian trong giấc ngủ REM(giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh), . Bộ não của bạn rất năng động trong khi mơ và tiêu thụ một lượng lớn phân tử năng lượng ATP. Các A A trong ATP là viết tắt của adenosine. Việc sản xuất và giải phóng adenosine trong não của bạn có liên quan đến hoạt động trao đổi chất trong khi bạn ngủ, và có mối tương quan trực tiếp giữa việc tăng mức độ adenosine trong não và tăng mức độ buồn ngủ. Tại sao? Adenosine là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế (tắt) hoạt động của các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm làm cho bạn phấn khích. Bạn thức dậy buồn ngủ vì những mảnh vụn adenosine thu thập trong não khi bạn đang mơ.

Tối Qua Bạn Đi Ngủ Lúc Mấy Giờ?

Những người thích thức khuya có xu hướng thức dậy muộn hơn và hoạt động tốt nhất, cả về tinh thần và thể chất, vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối. Những người thuộc nhóm buổi tối có nhiều khả năng bị chất lượng giấc ngủ kém, rối loạn chức năng ban ngày và lo lắng liên quan đến giấc ngủ so với những người buổi sáng. Thậm chí đáng lo ngại hơn nữa là giờ đi ngủ muộn có liên quan đến việc giảm thể tích hồi hải mã ở những đối tượng trẻ, khỏe mạnh. Sự co rút của hải mã có liên quan đến khả năng học tập và trí nhớ bị suy giảm .

Trước Khu Đi Ngủ, Bạn Có Ăn Gì Không?

Những gì bạn ăn trước khi đi ngủ cũng có thể cải thiện cơ hội có được một giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ăn một thứ gì đó ngọt có thể giúp gây buồn ngủ. Nồng độ đường trong máu tăng cao đã được chứng minh là làm tăng hoạt động của các tế bào thần kinh thúc đẩy giấc ngủ. Những tế bào thần kinh này sống trong một vùng não thiếu hàng rào máu não; do đó, khi chúng cảm nhận được sự hiện diện của đường trong máu, chúng khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Điều này có thể giải thích tại sao chúng ta cảm thấy muốn ngủ trưa sau khi ăn một bữa ăn lớn. Đây chỉ là một chút bằng chứng chứng minh yêu cầu quan trọng của bộ não đối với đường để duy trì chức năng bình thường.

Nếu Bạn Không Ngủ Đủ Giấc Thì Sao?

Chúng ta cần ngủ sáu đến tám giờ mỗi đêm. Không ngủ đủ giấc khiến chúng ta dễ tập trung vào những ký ức và cảm xúc tiêu cực. Sự biến động cảm xúc có thể là do khả năng suy yếu của thùy trán để duy trì sự kiểm soát đối với hệ thống limbic cảm xúc của chúng ta.

Chúng ta cũng trở nên ít có khả năng theo dõi các cuộc trò chuyện và có nhiều khả năng mất tập trung trong những cuộc trò chuyện đó. Thiếu ngủ làm suy yếu việc lưu trữ bộ nhớ và làm cho nhiều khả năng chúng ta sẽ nhớ các sự kiện không thực sự xảy ra.

Thiếu ngủ trầm trọng cũng có thể dẫn đến suy giảm quyết định và có thể dẫn đến ảo giác thị giác. Không ngủ đủ giấc trên cơ sở nhất quán sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các rối loạn tự miễn dịch, ung thư, hội chứng chuyển hóa và trầm cảm.

Một số nghiên cứu gần đây đã báo cáo rằng giấc ngủ rất quan trọng để thanh lọc não bất thường và có thể độc hại.

Nếu bạn bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi… Hãy để liệu pháp tâm lý Perg giúp bạn tìm ra TÁC NHÂN và CHUYỂN HÓA TÁC NHÂN GÂY BỆNH ĐỂ BẠN CÓ ĐƯỢC GIẤC NGỦ NGON, SÂU.

TÔI ĐANG LÀ, CÁI TÔI ĐÃ LÀ

TÔI SẼ LÀ, CÁI TÔI ĐANG LÀ

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm lý PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây nhé:

http://perg-nangluongtamthe.com/

http://tramcamhocduong.com

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết hay khác trên trang:

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SỢ HÃI VÀ ÁM ẢNH SỢ

 Nguồn: psychologytoday

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok