SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SỢ HÃI VÀ ÁM ẢNH SỢ

  30/05/2020

Sợ hãi là một cảm xúc bản năng của con người. Cảm xúc này giúp chúng ta có các phản ứng tự bảo vệ trước những mối nguy hiểm. Nhưng nếu cảm xúc sợ hãi quá mức. Ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường ở nơi làm việc, ở trường hoặc trong tương tác xã hội thì đó có phải là bất thường? nỗi sợ đến mức thành ám ảnh sợ là do đâu?

Sợ Hãi Là Gì?

Sợ hãi( fear) là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Nó được lập trình vào hệ thống thần kinh và hoạt động như một bản năng. Từ khi chúng ta còn là trẻ sơ sinh, chúng ta được trang bị những bản năng sinh tồn cần thiết để đối phó với nỗi sợ hãi khi chúng ta cảm thấy nguy hiểm hoặc cảm thấy không an toàn.

Sợ hãi giúp bảo vệ chúng ta. Nó làm cho chúng ta cảnh giác với nguy hiểm và chuẩn bị cho chúng ta để đối phó với nó. Cảm thấy sợ là rất tự nhiên – và hữu ích – trong một số tình huống. Sợ hãi có thể giống như một lời cảnh báo, một tín hiệu cảnh báo chúng ta phải cẩn thận.

Giống như tất cả các cảm xúc, nỗi sợ hãi có thể nhẹ, trung bình hoặc dữ dội, tùy thuộc vào tình huống và con người. Một cảm giác sợ hãi có thể ngắn hoặc nó có thể kéo dài lâu hơn.

Ám Ảnh Sợ

Nỗi ám ảnh(phobia) là một phản ứng sợ hãi mãnh liệt đối với một sự vật hoặc tình huống cụ thể. Với một nỗi ám ảnh, nỗi sợ hãi không tương xứng với mối nguy hiểm tiềm tàng. Nhưng với người mắc chứng ám ảnh, mối nguy hiểm cảm thấy có thật vì nỗi sợ quá mạnh mẽ.

Nỗi ám ảnh khiến mọi người lo lắng, sợ hãi, cảm thấy khó chịu và tránh những điều hoặc tình huống mà họ sợ hãi vì những cảm giác vật lý của nỗi sợ hãi có thể rất mãnh liệt.

Ví dụ:  Một cô gái với nỗi ám ảnh về giông bão có thể sợ đến trường nếu dự báo thời tiết dự báo có bão. Cô ấy có thể cảm thấy đau khổ và sợ hãi khủng khiếp khi bầu trời trở nên nhiều mây.  Người cô ấy run bật. Tim đập thình thịch như đang chạy đua. Đầu óc là một mớ hỗn độn đầy những hình ảnh kinh hãi. Và rồi điều đó, khiến cô ấy từ bỏ việc đến trường.

Bạn biết điều đó, bạn biết bạn sợ hãi một cách vô lý, nhưng không thể dừng nỗi ám ảnh này lại. Dù là nó xảy ra hay không xảy ra. Khi nghe thông báo trên tivi, nhìn sự thay đổi của bầu trời, gió, mây… thì cảm giác khó chịu lại xuất hiện, sự lo âu quá mức, cơn hoảng loạn đến một cách tự động lại tràn ngập khắp nơi trên người bạn. Sự ám ảnh ấy xâm chiếm toàn bộ cơ thể đến lý trí của bạn, từ tay, chân, đến trái tim, và cả bộ não, khiến bạn không thể hoạt động bình thường.

Khá nhiều người chọn cách không giải quyết ám ảnh sợ khi họ thấy có thể kiểm soát việc không tiếp xúc với các tác nhân gây sợ hãi. Với những người muốn được điều trị, liệu pháp tâm lý Perg là một lựa chọn tốt nhất cho bạn. Liệu pháp tâm lý Perg, giúp bạn tìm ra Tác Nhân Gây Ám Ảnh Sợ, Cài Đặt- Kích Hoạt Não Bộ- Chuyển Hóa Tâm Lý Tiêu Cực( Tâm Lý Gây Bệnh).

TÔI ĐANG LÀ, CÁI TÔI ĐÃ LÀ

TÔI SẼ LÀ, CÁI TÔI ĐANG LÀ

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm lý PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây nhé:

http://perg-nangluongtamthe.com/

http://tramcamhocduong.com

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết hay khác trên trang:

Bạn chọn VƯỢT QUA hay BỎ QUA những cảm xúc tiêu cực của mình?

Nguồn: kidshealth

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok