7 ĐẶC ĐIỂM NHẬN BIẾT MỘT NGƯỜI TỰ TI

  10/04/2020

Hẳn rất nhiều người mắc “chứng bệnh” tự ti, nhút nhát. Họ có thể là đàn ông, cũng có thể là phụ nữ. Họ có thể trẻ tuổi và cũng có thể lớn tuổi. Những người hay tự ti thường sẽ sống rất mệt mỏi bởi họ luôn cảm thấy bị vướng mắc trong hàng trăm suy nghĩ không thể thoát ra.

Cùng điểm qua những dấu hiệu một người tự ti nhé:

1.Họ lúc nào cũng hi vọng được người khác chú ý nhưng lại sợ hãi khi bị trở thành tâm điểm của đám đông. Trong lòng tuy rằng có rất nhiều ý tưởng và ham muốn vô hạn, thế nhưng tiếc là lại thiếu đi một chút dũng khí.

Tất cả mọi người đều muốn được công nhận giá trị về bản thân mình. Đó là nhu cầu căn bản của con người đối với xã hội xung quanh mình. Nhưng chỉ tiếc là do quá khứ  họ thường bị đem ra so sánh, chỉ trích, chế giễu… mỗi khi làm sai hoặc thậm chí chưa kịp làm điều gì đó. Dần dần lâu ngày, họ bị mất đi cảm giác háo hức được khen ngợi, được đánh giá cao từ những người xung quanh. Theo thời gian, tuy rằng bên ngoài họ luôn sợ hãi khi bị chú ý hoặc trở thành tâm điểm, nhưng sâu thẳm bên trong, họ luôn khao khát được mọi người chấp thuận để lấp đầy nhu cầu của mình.

2. Cực kì nhạy cảm, đôi khi những hành động, ánh mắt của người khác dù chỉ là vô tình vô ý cũng lặp đi lặp lại trong ý nghĩ của bạn.

Một biểu hiện khác của những người tự ti chính là vô cùng nhạy cảm trước những lời nói, hành động chỉ trích, phủ nhận sự cố gắng của họ cho dù đó là vô tình hay hữu ý… Chính bởi vì sợ hãi không muốn nhận lấy những lời đánh giá tiêu cực từ mọi người cho nên họ lựa chọn làm một người tốt trong mắt người khác. Khi đứng trước những sự nhờ vả, họ rất khó để nói từ chối. Cho nên làm bất kì việc gì cũng đều cẩn thận dè dặt, lúc nào cũng lo lắng không hài lòng người khác.

3. Thỉnh thoảng hay tỏ ra vẻ cao ngạo, lạnh lùng, thực chất là do không muốn đến gần người khác nên mới làm ra bộ dạng như vậy để che mắt mà thôi.

Hoàn toàn không muốn bị ai nhìn thấu nội tâm của mình, đôi khi thích ai đó đến điên cuồng nhưng vẫn phải tỏ ra cao ngạo.

4. Những người tự ti thường hay có thói quen so sánh với người khác.

Là bởi vì họ không đủ tự tin rằng mình giỏi cho nên họ luôn tìm kiếm cơ hội để được công nhận giá trị. Trong quá trình đó, nếu may mắn so bì với một người yếu thế hơn mình, họ sẽ cảm thấy bản thân cực kì ưu việt. Ngược lại, nếu như một ai đó mạnh hơn họ, giỏi hơn họ thì lại bắt đầu rơi vào sự mặc cảm không bằng người ta và càng tự ti hơn nữa.

5. Luôn cần sự góp ý của người khác

Luôn mất rất nhiều thời gian để đưa ra các quyết định, điều này chứng tỏ họ luôn cảm thấy tự tin, thiếu an toàn. Vì lẽ đó, họ thường cần sự giúp đỡ của người khác, bất kể trong những việc nhỏ nhặt nhất. Lâu dần hành động này sẽ khiến họ mất đi sự quyết đoán của bản thân.

6. Tự hạ thấp mình

Có một vấn đề mà một vài người gặp phải, đó chính là luôn cho rằng trên đời này không ai hiểu họ cả. Họ nghĩ vấn đề của mình là nghiêm trọng hơn người khác và chỉ có họ bơ vơ tự vật lộn với những vấn đề ấy mà thôi. Chính cảm xúc tiêu cực càng khiến bạn rơi vào tự ti nhiều hơn.

7. Lúc nào cũng nhường nhịn, cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người

Những người luôn cố gắng để hài lòng tất cả mọi người, sợ làm mất lòng ai đó. Là người luôn không an toàn, sợ cô đơn. Họ sợ người khác không yêu thương mình, không chơi với mình…

Khi bạn không tin vào chính mình, hình tượng của bạn trong mắt người khác cũng theo đó mà kém đi, bạn khó lòng cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống của mình và luôn bị vây quanh bởi những cảm xúc tiêu cực và dần dần sẽ rơi vào trạng thái stress, nặng hơn là trầm cảm; hoang tưởng; ảo giác… Vậy nên, nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ.

Liệu pháp tâm lý PERG giúp bạn tìm ra chính xác TÁC NHÂN gây nên tâm lý tự ti ở bạn, từ đó có các bài tập giúp bạn CÂN BẰNG não bộ để bạn nhìn nhận vấn đề sáng tỏ. Từ đó bạn biết YÊU THƯƠNG BẢN THÂN- CHẤP NHẬN, BẰNG LÒNG VỚI NHỮNG GÌ MÌNH ĐANG CÓ.

BẠN ĐANG LÀ, CÁI BẠN ĐÃ LÀ

BẠN SẼ LÀ CÁI BẠN ĐANG LÀ

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về liệu pháp tâm lý PERG, bạn có thể tham khảo trang web dưới đây nhé:

http://perg-nangluongtamthe.com/

http://tramcamhocduong.com

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết hay khác trên trang:

TẠI SAO CHÚNG TA NÊN NGỪNG SO SÁNH BẢN THÂN VỚI NGƯỜI KHÁC?

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok